Hết giờ làm việc nên về đúng giờ hay về muộn để thể hiện sự chăm chỉ?

Cập nhật: 2023-11-28 10:53:57

4.9/5 - 3 Bình chọn - 2344 xem

Dân công sở liệu có nên rời văn phòng đúng giờ hay phải về muộn để thể hiện sự chăm chỉ? Để giải đáp cho câu hỏi này, các bạn đừng rời mắt khỏi bài viết.

Nên rời văn phòng đúng giờ hay về muộn?

Không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, người lao động được đánh giá là chăm chỉ khi làm việc ngoài giờ và tăng ca thường xuyên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây câu chuyện này cũng đã gây nhiều tranh cãi bởi hai luồng ý kiến: nên về đúng giờ và nên làm việc tăng ca. Office Saigon sẽ cùng bạn bàn luận sau về vấn đề này.

Nên rời văn phòng đúng giờ hay về muộn là vấn đề được bàn luận sôi nổi.
Nên rời văn phòng đúng giờ hay về muộn là vấn đề được bàn luận sôi nổi.

Trong thực tế người đi làm đúng giờ và ra về khi hết giờ làm việc không vi phạm quy định của công ty. Tuy nhiên, tâm lý của họ sẽ cảm thấy áy náy khi đến giờ ra về mà đồng nghiệp vẫn còn ở lại văn phòng. Một người chăm chỉ, hay đi sớm về muộn, tăng ca đến đêm,… và một người đi – về đúng giờ thì sẽ được đánh giá như thế nào? Tất nhiên, với một nhà lãnh đạo kiểu cũ sẽ đánh giá cao người làm việc chăm chỉ đi sớm về muộn hơn. Một nhà lãnh đạo hiện đại sẽ đánh giá nhân viên qua hiệu quả công việc thay vì thời gian họ làm việc. Sự bận rộn không phải lúc nào cũng bằng năng suất lao động. Trên thực tế, nghiên cứu của The Economist về Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy rằng các quốc gia làm việc nhiều giờ hơn thì kém hiệu quả hơn.

Tại sao cùng một khoảng thời gian như nhau, có nhân viên lại hoàn thành công việc đúng hạn còn nhân viên khác lại cần nhiều thời gian hơn? Giải thích điều này theo cách khách quan có thể hiểu, trong quá trình làm việc nếu bạn mất tập trung, làm việc riêng, lướt web, nói chuyện phiếm,... không biết cách quản lý thời gian hoặc năng lực không đủ để giải quyết công việc.

>> 6 vấn đề làm giảm năng suất làm việc ở văn phòng

Tại sao nên ra về đúng giờ?

Sẽ không có quy định nào cho việc nên rời văn phòng sớm hay muộn. Có chăng đó chỉ là quan điểm, suy nghĩ riêng của từng người. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều cho rằng, dân công sở nên về đúng giờ bởi:

1. Rời văn phòng đúng giờ tức là bạn kiểm soát công việc tốt

1. Rời văn phòng đúng giờ tức là bạn kiểm soát công việc tốt
Rời văn phòng đúng giờ tức là bạn kiểm soát công việc tốt

Chỉ bạn mới có thể kiểm soát và hoàn thành được công việc trước khi hết giờ. Tự đặt thời hạn hoàn thành công việc của ngày khi hết giờ làm việc. Điều này có nghĩa là, bạn buộc phải kiểm soát bản thân để hoàn thành công việc và rời khỏi bàn làm việc đúng 5 giờ chiều. Chủ động với công việc của bạn, phải tự nắm lấy vấn đề và tìm cách giải quyết chúng.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian, kiểm soát công việc thì có thể tập lên kế hoạch làm việc bằng cách ghi chép hoặc sử dụng các ứng dụng.

2. Làm được nhiều việc hơn trong ngày

Khi đã có thói quen "rời văn phòng đúng giờ", bản thân chúng ta sẽ học được cách tối ưu hóa thời gian làm việc của mình: giảm bớt thời gian nghỉ trưa, bỏ qua những chuyện phiếm trong giờ làm và tập trung hơn nữa vào công việc của mình.

Đó là thực sự là một thay đổi lớn, và chắc chắn bạn có thể điều chỉnh để hoàn thành công việc tốt hơn trong thời gian ngắn hơn bình thường.

3. Rời văn phòng đúng giờ để có thời gian cho gia đình và bản thân

Rời văn phòng đúng giờ để có thời gian cho gia đình và bản thân
Rời văn phòng đúng giờ để có thời gian cho gia đình và bản thân

Cuối ngày là thời gian để bạn tái tạo năng lượng và tương tác với người thân. Công việc cần bạn nhưng bố mẹ, vợ/ chồng, con cái cũng cần bạn dành thời gian cho họ. Hãy cùng dùng bữa tối với người thân, trò chuyện để thêm gắn kết. Và khi trở về nhà đúng giờ bạn cũng có thêm thời gian học tập để phát triển bản thân, xây dựng các mối quan hệ và nghỉ ngơi để có năng lượng tốt cho ngày làm việc tiếp theo.

4. Tan làm đúng giờ giúp bạn khỏe mạnh hơn

Theo một nghiên cứu của trường Đại học tại London được thực hiện với người lao động tại Mỹ, Úc, châu Âu thì những người rời văn phòng muộn, làm việc từ 55 tiếng trở lên/tuần có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn đến 33% so với người về sớm, làm ít hơn 40 tiếng/tuần. Cũng trong nghiên cứu này, những nhân viên tăng ca nhiều, làm việc quá sức có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 13%.

Công việc quan trọng, nhưng nếu không có sức khỏe thì bạn cũng không thể hoàn thành được công việc. Chính vì vậy, đừng vì quá ham mê công việc mà bỏ bê sức khỏe bản thân bạn nhé! Hãy biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống (Work Life Balance là gì? Cách duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống?) bạn nhé!

Một số bài viết cùng chuyên mục:

>> Môi trường làm việc chuyên nghiệp là như thế nào?

>> 10 kỹ năng cần thiết cho công việc trong thời đại 4.0

Nếu quý khách có nhu cầu xem văn phòng bằng "công nghệ thực tế ảo VR360", hay tìm dịch vụ cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Quận Bình Thạnh, văn phòng Phú Nhuận nằm gần trung tâm, hoặc văn phòng giá rẻ tại quận Tân Bình,.... xin vui lòng liên hệ với hotline 0987 11 00 11 để được tư vấn miễn phí.

NG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp

Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.

Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086

Email:info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn

Tham khảo VR360 tại: https://www.officesaigon.vn/office-vr360.html

Share this
Tú Vi

"When you like your work every day is a holiday." -

Theo dõi: Facebook Linkedin