Các chỉ số IQ, EQ, CQ, AQ là gì?
CÁC CHỈ SỐ IQ, EQ, CQ, AQ LÀ GÌ?
Theo tâm lý học chính, IQ chỉ đóng góp khoảng 20 phần trăm cho các yếu tố quyết định thành công trong cuộc sống, để lại 80% cho các chỉ số khác như EQ, CQ, AQ,… Vậy các chỉ số trên nói lên điều gì?
Chỉ số thông minh – IQ (Intelligence Quotient)
IQ là từ viết tắt của Intelligence Quotient. Vậy IQ là gì?
IQ là thước đo trí thông minh của bạn và được thể hiện bằng một con số.
IQ của một người có thể được tính bằng cách cho người đó làm bài kiểm tra trí thông minh. Chỉ số IQ trung bình là 100. Nếu bạn đạt được điểm cao hơn 100, bạn thông minh hơn người bình thường và điểm thấp hơn có nghĩa là bạn (phần nào) kém thông minh hơn. Có khoảng 68% dân số đạt chỉ số IQ trong khoảng 85-115, và 95% dân số trong khoảng 70-130.
Để trả lời cho câu hỏi “Trí thông minh là gì?” giáo sư Resing và Drenth sử dụng định nghĩa sau: "Toàn bộ khả năng nhận thức hoặc trí tuệ cần có để có được kiến thức và sử dụng kiến thức đó một cách tốt để giải quyết các vấn đề có mục tiêu và cấu trúc được mô tả tốt."
Trí thông minh cảm xúc – EQ (Emotional Quotient)
Đối với hầu hết mọi người, trí tuệ cảm xúc (EQ) quan trọng hơn trí thông minh (IQ) của một người trong việc đạt được thành công trong cuộc sống và sự nghiệp của họ. Người ta thường nói “với IQ họ chọn bạn, nhưng với EQ, người ta đề bạt bạn”. Những người thành đạt không phải là người có IQ cao nhất mà có EQ cao nhất.
EQ thể hiện khả năng của một người hiểu rõ chính bản thân mình, cũng như thấu hiểu người khác. Hơn thế, nó còn là khả năng chế ngự cảm xúc để thích ứng với hoàn cảnh và kiểm soát các cảm xúc. Người có EQ cao do vậy dễ thích nghi, luôn tìm được sự hòa hợp trong một tập thể.
Trí thông minh sáng tạo – CQ (Creative intealligence)
Trí thông minh sáng tạo là điều cần thiết cho bất kỳ tổ chức nào để ngăn chặn sự trì trệ và để giữ cho doanh nghiệp tiến lên, tuy nhiên quá trình suy nghĩ sáng tạo không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Ngay cả khi bạn không nghĩ mình là người sáng tạo, thì sáng tạo là một phần tự nhiên trong cách não bộ hoạt động. Nó giống như một cơ bắp bạn có thể tăng cường với các công cụ phù hợp. Đây không phải là những kỹ năng mà nhiều người trong chúng ta đã học ở trường, nhưng bất cứ ai cũng có thể thành thạo chúng.
Chỉ số vượt khó – AQ (Adversity Quotient)
Hầu hết chúng ta đã nghe nói về trí thông minh cảm xúc (EQ) và chỉ số thông minh (IQ) nhưng rất ít người đã nghe hoặc biết về chỉ số vượt khó (AQ). Theo Stolz (1997) chỉ số vượt khó là cách đo lường được sử dụng rộng rãi nhất và tăng cường khả năng phục hồi của con người.
AQ bắt nguồn từ ba ngành khoa học: tâm lý học nhận thức, tâm sinh lý và sinh lý thần kinh. Stolz (1997) đề xuất thêm AQ là về cách một người phản ứng với cuộc sống, đặc biệt là thời điểm khó khăn mà nhiều người gặp phải mỗi ngày. AQ là thước đo để đo lường cách bạn phản ứng và đối phó với những thách thức và nghịch cảnh mà nhiều lần khiến chúng ta hoàn toàn mất cảnh giác và không chuẩn bị.
Hy vọng bài viết mang đến nhiều thông tin bổ ích cho Quý khách. Bên cạnh đó, Office Saigon xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc năm mới Giáp Thìn 2024 may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc. Qua năm mới, quý khách có nhu cầu tìm kiếm văn phòng cho thuê quận Bình Thạnh, văn phòng cho thuê quận Tân Bình, và văn phòng ảo quận 7...Hãy liên hệ đến Office Saigon qua Hotline: 0987110011 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.
CÔNG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp
Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.
Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086
Email: info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn
Khi bạn có nhu cầu cần ký gửi văn phòng cho thuê, liên hệ tại https://www.officesaigon.vn/ky-gui.html
Bài viết liên quan
-
Một số vị trí văn phòng tốt đặt công ty dịch thuật tại Tp. HCM
-
Địa điểm văn phòng thích hợp cho công ty Công nghệ thông tin
-
Dự án Saigon One Tower hồi sinh sau nhiều năm đóng băng
-
Top 12 nhà hàng sang trọng để gặp đối tác tại Quận 1
-
10 Địa điểm du Xuân thú vị bậc nhất ở TPHCM
-
Bật mí 5 cách duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
-
50 lời hay ý đẹp chúc mừng thầy cô ngày vào 20/11
-
Gợi ý quà tặng tri ân thầy cô trong ngày 20/11
-
50 lời chúc 20/10 hay nhất dành cho phái đẹp
-
Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay nên đi chơi ở đâu?
-
Top 5 quán cà phê view đẹp trên đường Trường Sa - Hoàng Sa
-
Quy trình tuyển dụng 9 bước hiệu quả và chi tiết
-
Danh sách 30 tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay
-
Các bước thành lập Văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh
-
Top 20 tòa nhà cao nhất Việt Nam hiện nay
-
Cách tự khắc phục sự cố rớt mạng Internet ở công sở.
-
Nộp hồ sơ nhận thủ tục bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp tại đâu?
-
Làm quà handmade đơn giản tặng cho đồng nghiệp ngày 8/3
-
Lời chúc ý nghĩa dành tặng phái đẹp nhân ngày 8/3 Quốc tế Phụ Nữ
-
Những món quà 8/3 đặc biệt dành tặng nàng công sở.
-
Top 5 ngôi chùa linh thiêng nên đi vào dịp Tết
-
Những điều kiêng kỵ ngày Tết cần tránh để cả năm an lành
-
Tổng hợp nhạc xuân sôi động hay nhất
-
Người đưa đò thầm lặng
-
Những thói quen xấu khiến nhân viên văn phòng khó thành công
-
Đừng chờ ai đó truyền động lực cho bạn
-
Những món ăn vặt văn phòng phổ biến để nhâm nhi lúc buồn chán
-
Gợi ý 5 địa điểm tổ chức sự kiện tất niên đẳng cấp nhất cho doanh nghiệp tại quận 1.
-
Làm thế nào khi bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc
-
Top 20 câu nói nổi tiếng của những CEO hàng đầu thế giới
-
6 sai lầm về quản lý tài chính cá nhân dân công sở cần tránh nếu không muốn mãi nghèo khó.
-
4 loại thức uống giúp tỉnh táo hơn cà phê mà dân công sở nên biết
-
5 quán coffee không thể bỏ qua khi làm việc tại quận 7
-
Có nên đặt bàn thờ cúng nơi công sở?
-
Xây nhà bằng chai nhựa - Ý tưởng điên rồ hay độc đáo?
-
Tâm trạng mỗi buổi sáng quyết định năng suất làm việc
-
Để bản thân luôn tỏa sáng
-
Nhóm máu nói gì về nghề nghiệp của bạn?
-
Đâu là lý do khiến nhân viên xin thôi việc
-
Các loại bảo hiểm tòa nhà mà chúng ta cần biết
-
Cân bằng giữa niềm đam mê và công việc
-
Bí quyết cải thiện kỹ năng giao tiếp
-
Nên làm gì để tạo động lực cho nhân viên?
-
Nguyên tắc hẹn hò nơi công sở
-
7 nguyên nhân gây ra căn bệnh trì hoãn và cách chữa trị hiệu quả
-
Hỏa hoạn tại văn phòng - Cần làm gì?
-
Cách chốt sale hiệu quả với DISC
-
Màu sắc văn phòng ảnh hưởng như thế nào đến năng suất làm việc
-
Những nguyên tắc cần biết khi bố trí văn phòng
-
Nguyên tắc trang phục công sở