7 nguyên nhân gây ra căn bệnh trì hoãn và cách chữa trị hiệu quả

4.8 out of 5 with 19 ratings - 15332 xem
Bất cứ thứ gì gây hại, có ảnh hưởng xấu, làm giảm chất lượng cuộc sống thì đều được quy thành bệnh, và trì hoãn chính là một căn bệnh gây nhiều nguy hiểm đến chúng ta. Trì hoãn – căn bệnh không của riêng ai đang ngày càng “lây lan” và gây ra nhiều tác hại xấu đến cuộc sống của chúng ta.

7 nguyên nhân gây ra căn bệnh trì hoãn và cách chữa trị hiệu quả

7 NGUYÊN NHÂN GÂY RA CĂN BỆNH TRÌ HOÃN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ HIỆU QUẢ

 

1. Dấu hiệu của bệnh trì hoãn

 

Một nhân viên khi lỡ dính phải căn bệnh trì hoãn, thường có những dấu hiệu sau:

- Sếp giao việc gì hay đồng nghiệp nhờ làm gì cũng ừ, nhưng không bao giờ làm liền mà cứ để từ từ dù lúc đó có rảnh hay không.

- Dành phần lớn thời gian để nghĩ ngợi những vấn đề trên trời dưới đất.

- Bắt đầu giải quyết vấn đề khi “nước đã ngập tới cổ”, và thường hoàn thành công việc một cách sơ sài.

 

2. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trì hoãn

 

Có nhiều lý do biện minh cho thói quen trì hoãn, nhưng chủ yếu thường được bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

- Sự lười biếng và nuông chiều bản thân: đây chính là nguyên nhân đầu tiên hình thành nên thói quen trì hoãn, khi bạn lười biếng, bạn sẵn sàng để mọi việc vào một thời điểm khác để thực hiện, và không có nhiều động lực để làm ngay.

- Không thật sự yêu thích công việc đang làm: khi bạn không thích làm một việc gì đó, bạn sẽ có xu hướng hình thành những luận điểm có vẻ thuyết phục để khỏi làm việc đó. Đây cũng chính là điều khiến nhiều người không nhận thức được tác hại của sự trì hoãn và không chịu khắc phục nhược điểm này.

- Cảm thấy công việc không cần giải quyết khẩn cấp: một trong những yếu tố khiến chúng ta hành động chính là tính khẩn cấp, cần thiết của vấn đề. Nếu bạn cảm thấy công việc mà bạn cần giải quyết không thật sự khẩn cấp cho thời điểm hiện tại, bạn sẽ dễ dàng để chúng vào danh sách các công việc trì hoãn.

- Cảm thấy công việc quá dễ hoặc quá khó: điều gì quá dễ dàng vô hình chung cũng bị trì hoãn do tính chủ quan của mỗi người. Mặt khác, công việc khó khăn cũng có xu hướng bị trì hoãn nhiều, do chúng ta “ngại” giải quyết vấn đề.

- Không biết bắt đầu công việc từ đâu: hầu hết chúng ta khi có ý định thực hiện những kế hoạch – công việc mang tính chất dài hạn, lại thường gặp rào cản bởi những câu hỏi “như thế nào? Ra sao? Ở đâu? Mình có làm được không?” Loanh quanh tìm cách giải đáp, cuối cùng câu trả lời thì chưa tìm ra và kế hoạch thì vẫn nằm chỏng chơ trên giấy.

- Ảnh hưởng từ những người xung quanh: sự trì hoãn từ phía người khác, nhất là người thân, bạn bè, đám đông…khiến bạn có xu hướng gây ra sự trì hoãn cho chính mình.

- Cơ chế, thói quen làm việc của não bộ: Thông thường, não bộ sẽ có cơ chế hoạt động tiết kiệm năng lượng. Có nghĩa là não bộ sẽ lựa chọn những công việc dễ để làm trước, đến khi xử lý những việc khó khăn hơn thì nguồn năng lượng sẽ không còn nhiều, dễ gây ra tình trạng bỏ cuộc.

 

Trì hoãn tại văn phòng

 

3. Tác hại do căn bệnh trì hoãn gây ra

 

Khi thói quen trì hoãn bắt đầu hình thành sẽ dẫn đến nhiều tác hại khôn lường: công việc của bạn sẽ không trôi chảy, sẽ trì trệ, dẫn đến cuộc sống khó đạt thành công. Dần dần, bạn sẽ hình thành sựu thụ động và cảm thấy khó đạt được những mong muốn dự định, dẫn đến những suy nghĩ mang hướng tiêu cực.

 

4. Hướng giải quyết dứt điểm căn bệnh trì hoãn

 

Căn bệnh trì hoãn hình thành từ những thói quen hằng ngày, cho nên việc khắc phục là hoàn toàn có thể. Bạn cần đặt ra mục tiêu những thói quen tốt từ dễ đến khó, ví dụ như việc dậy sớm, luyện tập thể dục thể thao, cho đến những thói quen trong công việc. Lập cho mình một check list công việc từ dễ đến khó, từ quan trọng đến không quan trọng để kiểm soát những công việc mình đã thực hiện.

Bạn cũng nên học cách sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả hơn, cần phân bố thời gian và năng lượng giải quyết công việc hợp lý. 

Theo một nghiên cứu khoa học về thói quen, việc gì lặp đi lặp lại liên tục trong 21 ngày thì bộ não sẽ hình thành được một thói quen mới. Khi đã là thói quen rồi, ta làm việc đó rất tự nhiên, nhẹ nhàng. Từ những thói quen nhỏ này sẽ hình thành tính cách cho tất cả những việc mình làm trong cuộc sống, cái gì làm được nên giải quyết liền.

Nếu bạn đang mắc phải chứng bệnh "trì hoãn", hãy nhanh chóng thiết lập lại cuộc sống của mình, thay đổi thói quen, có vậy mới nhanh chóng được sống một cuộc đời bình thường, thay vì ì ạch tụt lại phía sau.

 

 Trì hoãn tại văn phòng

CÔNG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp

Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.

Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086

Email: info@officesaigon.vn 

Khi bạn có nhu cầu cần ký gửi văn phòng cho thuê, liên hệ tại https://www.officesaigon.vn/ky-gui.html

Nguồn: Office Saigon

Bài viết liên quan

Top
1Messenger - Leader Real  Zalo - Leader Real
0

Tòa nhà đã xem

Đóng!