Hướng dẫn quy trình đăng ký thành lập doanh nghiệp từ A - Z

Cập nhật: 2022-05-08 22:30:19

4.9/5 - 3 Bình chọn - 331 xem

Khi tiến hành thành lập công ty chúng ta cần tìm hiểu trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Chính vì vậy, Office Saigon xin gửi đến các bạn hướng dẫn quy trình đăng ký thành lập doanh nghiệp, tổng hợp theo hướng dẫn của Luật Doanh Nghiệp để tham khảo.

 

Hướng dẫn quy trình đăng ký thành lập doanh nghiệp từ A-Z

 

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp cần những gì?

 

Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết nộp lên đơn vị chức năng liên quan để đăng ký kinh doanh. Nhưng tùy vào loại hình doanh nghiệp, các giấy tờ và hồ sơ đăng ký sẽ khác nhau:

 

(1) Đối với doanh nghiệp tư nhân, hồ sơ đăng ký gồm:

 

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.

 

(2) Đối với công ty hợp danh, hồ sơ đăng ký gồm:

 

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

- Điều lệ công ty.

- Danh sách thành viên.

- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên.

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

 

(3) Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, hồ sơ đăng ký gồm:
 

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

- Điều lệ công ty.

- Danh sách thành viên.

- Bản sao các giấy tờ sau đây:

+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;

+ Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.

Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

 

(4) Đối với công ty cổ phần, hồ sơ đăng ký gồm:

 

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

- Điều lệ công ty.

- Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.

- Bản sao các giấy tờ sau đây:

+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;

+ Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.

Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

 

☛ Xem thêm: Cách phân biệt các loại hình doanh nghiệp để phân biệt loại hình doanh nghiệp bạn kinh doanh là gì.

 

 

Trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp [MỚI NHẤT]

 

Trường hợp đăng ký doanh nghiệp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính

 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

 

Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp muốn đăng ký, người thành lập doanh nghiệp chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đăng ký bao gồm các loại giấy tờ tương ứng đã được Office Saigon đề cập phía trên.

 

Bước 2: Nộp hồ sơ

 

Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện đăng ký doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh theo một trong các phương thức sau đây:

- Trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;

- Qua dịch vụ bưu chính;

 

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

 

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp đăng ký doanh nghiệp; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp;

 

- Trường hợp từ chối đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

 

☛ Nếu bạn có nhu cầu thành lập văn phòng đại diện, hãy xem thêm: Các bước thành lập Văn phòng đại diện

 

 

Trường hợp đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử

 

Bước 1: Chuẩn bị

 

1. Đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Tại đây: ☛ https://dangkykinhdoanh.gov.vn)

2. Đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc gán chữ ký số công cộng vào tài khoản

- Trường hợp đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh: Người tạo hồ sơ và người ký/ xác thực hồ sơ phải có tài khoản đăng ký kinh doanh.

- Trường hợp đăng ký gán chữ ký số công cộng vào tài khoản: Người tạo hồ sơ và người ký/ xác thực hồ sơ phải có chữ ký số công cộng

3. Nhập tài khoản thanh toán điện tử

 

Bước 2: Nộp hồ sơ

 

1. Tạo hồ sơ

- Nhập các thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến

- Chỉ định người ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

- Tải văn bản điện tử của bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến

 

2. Nhập thông tin

Nhập các thông tin từ hồ sơ đăng ký thành lập mới vào các khối thông tin tương ứng trong các khối dữ liệu trên màn hình. Tùy từng loại hình doanh nghiệp sẽ có các khối thông tin khác nhau (tương ứng với nội dung Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp và các biểu mẫu kèm theo).

 

3. Scan và tải tài liệu đính kèm

- Tải văn bản điện tử của bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến

- Khi nộp hồ sơ đăng ký điện tử, người dùng cần tải lên đầy đủ các giấy tờ theo quy định về thành phần hồ sơ. Yêu cầu giống như hồ sơ bản giấy; định dạng “.doc”, “.docx” hoặc “.pdf”; có dung lượng không quá 15Mb

 

4. Chuẩn bị hồ sơ

- Sau khi điền đầy đủ thông tin của hồ sơ, nhấn nút [Chuẩn bị]; Nếu hồ sơ vẫn còn thiếu thông tin theo quy định, Hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo đỏ. Người nộp hồ sơ phải chỉnh sửa và chuẩn bị lại hồ sơ.

- Hệ thống tự động chọn Phòng Đăng ký kinh doanh để xử lý hồ sơ căn cứ vào tỉnh/thành phố của địa chỉ trụ sở chính doanh nghiệp đã nhập tại bước nhập thông tin.

- Nếu hồ sơ đã đầy đủ thông tin theo quy định, nhấn nút [Xác nhận] để hoàn thành bước chuẩn bị hồ sơ.

 

5. Ký xác nhận hồ sơ

 

6. Thanh toán

Nếu hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp thuộc trường hợp phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần nộp phí công bố thông tin bằng phương thức thanh toán điện tử. Đối với hồ sơ đang ký thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp cần nộp phí công bố thông tin bằng phương thức thanh toán điện tử

 

Bước 3: Nhận kết quả

 

1. Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ

2. Sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có)

3. Nhận kết quả

 

 

Một số bài viết dành cho bạn:

>> Doanh nghiệp chưa xuất hóa đơn GTGT theo mức thuế mới sẽ bị xử lý thế nào?

>> Danh sách văn phòng công chứng các quận, huyện tại TPHCM

>> Mẫu đề nghị đăng ký thành lập chi nhánh công ty

>> Mẫu giấy đề nghị thay đổi giấy phép kinh doanh [mới nhất 2022]

>> Trụ sở chính doanh nghiệp không được đặt ở đâu?

 

Nếu bạn đang văn phòng chuyên nghiệp để thuê văn phòng thành lập công ty, bạn có thể tham khảo các lựa chọn như: thuê văn phòng giá tốt tại Quận 1văn phòng cho thuê giá rẻ quận 3dịch vụ cho thuê văn phòng chuyên nghiệp quận 10... Nếu bạn tìm văn phòng để đặt trủ sở kinh doanh, hoặc văn phòng đại diện phù hợp với quy định của pháp luật, Hãy liên hệ Hotline Office Saigon: 0987 110011 để được tư vấn miễn phí.

 

CÔNG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp
Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.
Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086
Email:info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn
Để xem văn phòng thực tế ảo truy cập tại https://www.officesaigon.vn/office-vr360.html