10 vấn đề thường gặp khi không thể cân bằng công việc và cuộc sống

Cập nhật: 2019-07-02 15:37:58

4.9/5 - 2 Bình chọn - 350 xem

Cân bằng cuộc sống và công việc chẳng hề dễ dàng. Bạn không thể bỏ việc hay nhanh chóng tìm được một công việc mới bởi công việc hiện tại đã có nhiều tác động đến cuộc sống cá nhân.

Tuy vậy, có nhiều cách để đảm bảo sự hài hòa giữa công việc và cuộc sống. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp và các cách đơn giản để giải quyết.

10 Vấn đề thường gặp khi không thể cân bằng công việc và cuộc sống
10 vấn đề thường gặp khi không thể cân bằng công việc và cuộc sống



1. Không thường xuyên tập thể dục
Nhiều người trong chúng ta ngồi quá lâu ở bàn làm việc cả ngày, điều này cực kỳ bất lợi cho sức khoẻ. Ngay cả khi đến phòng tập 1 tiếng mỗi tối cũng không đủ để ngăn ngừa những cơn đau mãn tính và bệnh tật. Sức khoẻ sẽ giảm sút nếu chúng ta không vận động đủ.

Giải pháp: Tranh thủ khi có thể

Nghỉ giữa giờ nhiều lần: ghé thăm đồng nghiệp ở tầng khác, hoặc đi dạo quanh khu phố trong giờ ăn trưa. Nếu có thể, hãy đến phòng tập gym trong tòa nhà hoặc một phòng tập trên đường về nhà. Đặt mục tiêu 10.000 bước mỗi ngày (thiết bị theo dõi thể lực có thể giúp), hoạt động này sẽ mang lại lối sống lành mạnh, năng động hơn.

2. Mất ngủ
Khi thức đêm làm việc, chúng ta không có thời gian để nạp lại năng lượng. Thật không may, chúng ta không thể bù đắp lại giấc ngủ bị mất trong những ngày cuối tuần; cơ thể (và hiệu quả việc) phụ thuộc vào một lịch trình ngủ phù hợp để có thể hoạt động tốt.

Giải pháp: Tạo thói quen ngủ
Tắt điện ít nhất một giờ trước giờ đi ngủ. Trước khi lên giường, tập thói quen thư giãn (như uống một tách trà không chứa caffeine và đắp chăn, đọc một quyển sách). Nếu cần thiết, sử dụng ứng dụng Calm hoặc máy tiếng ồn trắng- có thể được hẹn giờ để tắt khi bạn đã ngủ. Để thanh lọc tâm trí, hãy dành 15 phút vào cuối mỗi ngày làm việc để lập danh sách việc cần làm cho ngày hôm sau.

3. Kiệt sức
Căng thẳng thường xuyên có thể dẫn đến kiệt sức, gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và cuộc sống gia đình. Nếu bạn đang gặp những dấu hiệu như mệt mỏi, thiếu động lực, và thậm chí các vấn đề về nhận thức hay thể chất, thì đã đến lúc hành động rồi. Bạn nên có những thay đổi nhỏ trong cuộc sống trước khi bị ảnh hưởng, dù có nhiều cách để hồi phục sau khi bạn đã kiệt sức.

Giải pháp: Làm việc một cách thông minh
Xác định những ưu tiên và học cách nói "không" với bất cứ thứ gì không phù hợp với công việc hoặc mục đích cá nhân của bạn. Bảo vệ thời gian bằng cách từ chối những lời đề nghị làm thêm. Chỉ làm những nhiệm vụ thiết yếu và đem lại lợi ích nhất, cũng như lên lịch các công việc cá nhân và thời gian cho các mối quan hệ xã hội.

4. Không thể tập trung
Khi cố gắng thực hiện nhiều việc, rất dễ mất tập trung và động lực. Có thể là do trách nhiệm công việc hoặc không gian văn phòng khiến chúng ta không thể làm việc hiệu quả. Nếu chúng ta không thể tập trung vào nhiệm vụ đang diễn ra, thì rất khó có thể thành công.

Giải pháp: Tìm nơi yên tĩnh và tập trung vào những việc quan trọng.
Trước tiên, tìm một không gian yên tĩnh phù hợp. Nếu bạn không thể chọn nơi làm việc, hãy đeo tai nghe để loại bỏ tiếng ồn xung quanh. Sau đó, tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng dựa trên thời hạn và chia nhỏ các mục tiêu dài hạn thành các nhiệm vụ dễ quản lý hơn. Dành thời gian nghỉ ngắn và thư giãn. Điều này sẽ giúp bạn có động lực và giữ được tập trung.

5. Không có thời gian cho bản thân
Nếu bạn đang làm việc cật lực tại văn phòng mà khối lượng công việc ngày càng tăng, bạn rất dễ bị stress. Nếu trách nhiệm cá nhân dồn lên, nó có thể tác động tiêu cực đến sức khoẻ tinh thần và sau cùng là hiệu suất công việc.

Giải pháp: Đừng cảm thấy có lỗi
Chúng ta không thể cống hiến 100% cho tất cả mọi thứ, vì vậy đừng cảm thấy có lỗi khi không ở lại văn phòng muộn. Hãy để lại công việc ở đó, cho phép bản thân nghỉ ngơi, và lấy lại hứng khởi trong công việc vào ngày hôm sau. Nếu bạn có thể thuê người giúp việc, hãy để họ làm việc nhà để bạn có thời gian rảnh.

Rắc rối trong công việc và cuộc sống lâu có nguy cơ stress và trầm cảm
Rắc rối trong công việc và cuộc sống lâu ngày có nguy cơ stress và trầm cảm.


6. Không có kì nghỉ
Nhiều công ty khuyến khích nhân viên nghỉ hè, và thậm chí cho nghỉ phép trong những dịp nào đó; một số công ty khác lại không như vậy. Nhưng quan trọng là bạn phải lên kế hoạch cho thời gian nghỉ- đây là cách để giảm căng thẳng và nâng cao năng suất.

Giải pháp: Chọn thời gian nghỉ thích hợp
Hãy dành thời gian nghỉ ngơi vì sức khoẻ tinh thần của bạn. Xin phép sếp và sắp xếp công việc để có thời gian nghỉ thoái mái hơn. Bạn có thể nghĩ rằng có quá nhiều việc để xin nghỉ lúc này, nhưng hãy tự nhắc nhở rằng đó cũng là một lợi ích cho nhà tuyển dụng vì bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn sau đó, và những ngày nghỉ phép là một phần quyền lợi, vậy nên hãy tận dụng.

7. Bỏ lỡ các hoạt động với gia đình
Nếu công việc đang ảnh hưởng đến mối quan hệ và cuộc sống gia đình của bạn, có thể bạn đang đánh mất quan điểm về những gì thực sự quan trọng.

Giải pháp: Áp dụng thời gian làm việc linh hoạt và tận dụng tối đa công nghệ

Xem xét chính sách của chủ lao động về thời gian làm việc linh hoạt và làm việc tại nhà một vài lần một tuần, nó có thể giúp bạn dành thời gian ở bên gia đình. Ngoài ra, sử dụng thiết bị công nghệ khi bạn đi công tác, nhưng đừng để nó kiểm soát bạn. Không sử dụng các thiết bị này trong những thời điểm nhất định để bạn có thể tập trung vào gia đình.

8. Không học được gì mới
Học những điều mới trong công việc hoặc bên ngoài công việc giúp chúng ta phát triển cả về cá nhân và chuyên môn. Bạn không cần phải học 1-2 kỹ năng mới chỉ để tăng lương mà nên tìm kiếm cơ hội để thử thách mình và để giữ động lực trong sự nghiệp của mình.

Giải pháp: Tham gia các khóa học miễn phí hay giá rẻ
Khóa đào tạo nhân viên, hội thảo hay các lớp học bên ngoài – dù là miễn phí cũng giúp bạn có động lực và cảm hứng để làm việc hướng theo mục tiêu. Trải nghiệm một phần mềm hoặc công nghệ mới, tham gia làm việc trong các dự án mới mà bạn quan tâm và phù hợp với mục tiêu của bạn.

9. Không tương tác xã hội
Trong khi các chuyến công tác của công ty và các bài tập xây dựng nhóm là một cách hay để liên kết với các đồng nghiệp, bạn vẫn cần một cuộc sống xã hội lí thú bên ngoài.

Giải pháp: Lên lịch cho các mối quan hệ xã hội
Sắp xếp lịch làm cẩn thận để bạn cảm thấy cân bằng và đừng để công việc can thiệp (email hay tin nhắn) khi đang dành thời gian cho bạn bè hay người thân. Nhà cửa lộn xộn không có nghĩa là bạn thất bại, nhất là khi bạn dành thời gian nhiều hơn để tận hưởng cuộc sống với gia đình hoặc bạn bè.

10. Quá nhiều kỳ vọng
Quản lý kém, không cân đối khối lượng công việc, giờ làm việc cứng nhắc và những kỳ vọng có thể phá vỡ sự cân bằng cuộc sống- công việc của bạn.

Giải pháp: Chia sẻ các nhu cầu để có sự ủng hộ
Chia sẻ với sếp và đồng nghiệp thường xuyên để thiết lập ranh giới và đưa ra các giải pháp làm việc hợp lý, nhờ đó bạn có thể nhận được sự hỗ trợ từ họ. Nếu không thể có mặt trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày hoặc cuối tuần vì bạn phải giải quyết các vấn đề về gia đình, hãy để người quản lý và đồng nghiệp biết. Một cuộc trò chuyện đơn giản có thể giúp giảm bớt gánh nặng, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn trong cuộc sống cá nhân của bạn.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế.
www.officesaigon.vn