Thuê văn phòng đặt cọc bao nhiêu? Cách để lấy lại tiền cọc?

Cập nhật: 2021-09-19 14:26:27

4.9/5 - 4 Bình chọn - 403 xem

Có rất nhiều điều cần biết khi đặt cọc thuê văn phòng. Chính vì vậy trước khi quyết định đạt cọc thuê văn phòng bạn cần nằm rõ số tiền phải đặt cọc khi thuê là bao nhiêu? Những quy định pháp luật liên quan và cách lấy lại tiền đặt cọc? Ngay bây giờ, mời bạn cùng Office Saigon tìm hiểu về nội dung này trong bài viết bên dưới.

 

 

1. Đặt cọc là gì?

 

Tại khoản 1 Điều 328 Bộ luật dân sự năm 2015 đã quy định: "Đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng".

 

Như vậy, đặt cọc là sự thỏa thuận giữa các bên (thông thường là 2 bên: bên đạt cọc và bên nhận cọc), theo đó một bên giao cho bên kia một tài sản trong một thời hạn nhất định nhằm xác nhận các bên đã thống nhất sẽ giao kết một hợp đồng hoặc đã giao kết một hợp đồng và buộc các bên phải thực hiện đúng nội dung đã cam kết.

 

2. Thuê văn phòng đặt cọc bao nhiêu?

 

Có 2 loại tiền đạt cọc khi thuê văn phòng:

 

+ Tiền đặt cọc giữ chỗ văn phòng: Là một khoản tiền nhỏ, dùng để làm tin mà người thuê giao cho bên cho thuê để khẳng định chắc chắn rằng sẽ thuê văn phòng của bên cho thuê trước khi đặt cọc chính thức và ký hợp hợp đồng. Tiền đặt cọc giữ chỗ khi thuê văn phòng thường có giá trị thấp, tùy vào thỏa thuận giữa người thuê và bên cho thuê mà dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng.

 

Tuy nhiên, thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ khi thuê văn phòng là thỏa thuận không ép buộc, xuất phát từ sự tự nguyện của hai bên, không bị pháp luật ngăn cấm và phù hợp với bộ luật dân sự. Do đó, đặt cọc giữ chỗ khi thuê văn phòng chỉ xảy ra khi bên thuê muốn giữ quyền ưu tiên thuê phần văn phòng cho thuê nào đó trong một thời hạn nhất định để xem lại hợp đồng và chuẩn bị chi phí thanh toán. Tùy theo thỏa thuận đôi bên, thời hạn này có thể là vài ngày hoặc một tuần. 


+ Tiền đặt cọc thuê văn phòng: Là khoản tiền được người thuê văn phòng đóng cho chủ tòa nhà để xác nhận thuê văn phòng và cam kết thực hiện các giao kết trong hợp đồng đã ký kết. Thông thường, tiền đặt cọc khi thuê văn phòng trong có giá trị khoảng 3 tháng tiền thuê.

 

Việc đặt cọc này có bao gồm phí quản lý và thuế? Thường thì bên cho thuê chỉ yêu cầu 3 tháng tiền thuê thuần, không bao gồm phí quản lý và thuế. Tuy nhiên, một vài chủ tòa nhà có thể yêu cầu. Do đó, người thuê nên chủ động thương lượng với chủ tòa nhà để giảm về mức phí phù hợp.


3. Cách để lấy lại tiền cọc thuê văn phòng?

 

Cách lấy lại tiền đặt cọc giữ chỗ văn phòng?

 

Người thuê có thể lấy lại tiền cọc giữ chỗ khi thực hiện đúng thỏa thuận, là quay trở lại thuê văn phòng của bên cho thuê trong thời gian cam kết. Nếu qua thời gian này, người thuê không quay trở lại thực hiện đúng cam kết đặt cọc giữa chỗ, khoản tiền này xem như thuê thuộc về bên cho thuê.

 

Tuy nhiên, nếu qua thời gian này mà văn phòng vẫn còn trống, người đi thuê thật sự có nhu cầu ký kết hợp đồng với bên cho thuê thì có thể thương lượng với bên cho thuê lấy lại phần tiền đặt cọc.

 

Sau khi đã thỏa thuận, hai đặt cọc và ký kêt hợp đồng đặt cọc để làm tin.

 

Cách để lấy lại tiền cọc thuê văn phòng?

 

Người thuê có thể lấy lại tiền cọc thuê văn phòng khi hợp đồng thuê văn phòng chấm dứt theo quy định của pháp luật; hoặc thanh lý hợp đồng, và thương lượng với bên để lấy lại tiền đặt cọc; hoặc bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng không theo quy định pháp luật. 


Thế nào là chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng theo quy định của pháp luật?

 

Các bên có thể chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng theo quy định của pháp luật khi hết hạn hợp đồng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo thỏa thuận đã ký kết. 

 

Hoặc theo quy định tại Điều 428 BLDS 2015, các bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại, khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

 

Do đó, người đi thuê có thể đơn phương chấm dứt hợp thuê văn phòng và nhận lại tiền cọc khi:

 

+ Có tranh chấp về quyền sở hữu đối với tài sản thuê mà bên thuê không được sử dụng tài sản ổn định thì bên thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại

 

+ Bên thuê sử dụng tài sản không đúng mục đích, không đúng công dụng thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

 

Bên cạnh đó, người đi thuê cũng có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng vì sự kiện bất khả kháng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh.


Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực, dẫ đến không có khả năng thực hiện nghĩa vụ thanh toán trong hợp đồng. Vậy dịch Covid-19 có được xem là sự kiện bất khả kháng không? Khi doanh nghiệp thanh lý hợp đồng thuê văn phòng do dịch Covid-19 có được trả tiền cọc?

 

 

Hy vọng bài viết đem đến thông tin hữu ích cho quý doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nếu quý doanh nghiệp có nhu cầu sang nhượng văn phòng hoặc tìm kiếm văn phòng làm việc mới tại quận Bình Thạnh, văn phòng làm việc mới tại quận Tân Bình hoặc cần tư vấn văn phòng làm việc phù hợp cho doanh nghiệp tại quận Phú Nhuận... vui lòng liên hệ với công ty TNHH Office Saigon theo hotline 0987 11 00 11 để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

 

Bài viết liên quan:

>> Tổng hợp quy trình thuê văn phòng từ A-Z

>> Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo Quận Phú Nhuận ở đâu rẻ nhất?

>> Doanh nghiệp tiết kiệm hơn 20% phí thuê văn phòng từ hôm nay

>>Thuê văn phòng trong mùa dịch cần chú ý điều gì?

>> Thuê văn phòng làm việc xung quanh hồ Con Rùa

>> Thuê văn phòng giá tốt nhất gần sân bay

 

CÔNG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp

Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.

Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086

Email:info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn

Khi bạn có nhu cầu cần thuê văn phòng trọn gói tại HCM, liên hệ tại https://www.officesaigon.vn/thue-van-phong-tron-goi.html