3 thủ tục pháp lý quan trọng nhất mà người thuê văn phòng cần biết

Cập nhật: 2023-12-12 10:55:21

4.9/5 - 8 Bình chọn - 1231 xem

Công việc tìm kiếm văn phòng không chỉ là tìm một không gian phù hợp và chuyển vào đó làm việc. Mà điều quan trọng hơn là hợp đồng, các điều khoản cho thuê và các thủ tục pháp lý liên quan.

 

Trong bài viết này, Office Saigon xin chia sẻ các thủ tục pháp lý cần phải làm khi thuê văn phòng. Nếu đây là lần đầu tiên bạn thuê văn phòng và muốn biết rõ các thủ tục pháp lý đó, hãy đọc bài viết bên dưới.

 

 

1. Thủ tục ký hợp đồng thuê văn phòng với chủ đầu tư

 

Thủ tục ký hợp đồng thuê văn với chủ đầu tư là một trong những thủ tục pháp lý quan trọng đối với người thuê và bên cho thuê thuê văn phòng. Bởi vậy, đây là thủ tục pháp lý đầu tiên và cần thiết phải làm ngay khi doanh nghiệp chuẩn bị thuê và chuyển đến một văn phòng mới.

 

Nội dung trong hợp đồng thuê văn phòng sẽ ghi các quy định và ràng buộc giữa 2 bên trong suốt quá trình thuê văn phòng. Vì thế, hợp đồng này cần được sự đồng ý của cả hai bên và được kiểm tra lại bởi luật sư hay người có am hiểu về pháp luật, có thể là cố vấn pháp luật của công ty.

 

Cũng như các loại hợp đồng khác, hợp đồng cho thuê văn phòng thường sẽ được làm từ 2 đến 4 bản. Đơn vị đi thuê và đơn vị cho thuê văn phòng mỗi bên giữ 1 hoặc 2 bản để làm căn cứ đối chiếu khi thực thi cũng như khi có tranh chấp xảy ra.

 

✍ Trong quá trình đọc hợp đồng, nếu cần tra nghĩa của những thuật ngữ trong hợp đồng thuê văn phòng, hãy đọc bài viết này: https://www.officesaigon.vn/thuat-ngu-bat-dong-san-van-phong-cho-thue.html

Tải mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng tại đây: www.officesaigon.vn/mau-hop-dong-cho-thue-van-phong-tai-mau.html

 

Vậy hợp đồng thuê có cần công chứng hay không?

 

Hợp đồng thuê văn phòng theo quy định thì không cần công chứng. Tuy nhiên, việc công chứng hợp đồng vẫn tốt hơn vì nó sẽ nâng cao tính pháp lý, sự ràng buộc đối với bên cho thuê. Sự đảm bảo chặt chẽ về pháp lý sẽ mang tới sự an tâm hơn cho bên thuê.

 

Nhưng trường hợp công ty thuê tòa nhà của cá nhân, không phải doanh nghiệp với thời hạn từ 6 tháng trở lên thì phải đăng ký với cơ quan quản lý và cần được công chứng, chứng thực.


2. Thủ tục thanh lý hợp đồng thuê văn phòng

 

Thanh lý hợp đồng là thủ tục pháp lý quan trọng cần làm khi doanh nghiệp kết thúc hợp đồng đồng thuê văn phòng. Thủ tục này sẽ xảy ra khi hợp đồng thuê văn phòng trước đó đã hết hiệu lực hoặc một trong hai bên muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

 

Thông qua biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng, bên cho thuê và bên thuê có thể nhận thấy quyền lợi của mình và những nghĩa vụ cần thực hiện. Từ đó hai bên xác định rõ trách nhiệm của mình để có những hành vi đúng đắn nhằm đem lại sự đồng thuận cùng có lợi mà không vướng mắc bất cứ điều gì.

 

Cuối cùng, mục đích chính của thủ tục này là để lập biên bản ghi nhận hoàn tất trách nhiệm với sự xác nhận bằng chữ ký của hai bên, nhằm tránh tranh chấp và mâu thuẫn về sau.

 

Tải Biên bản thanh lý hợp đồng thuê văn phòng mới cập nhật tại đây: https://www.officesaigon.vn/bien-ban-thanh-ly-hop-dong-thue-van-phong-moi-nhat.html


3. Thủ tục sang nhượng và cho thuê lại

 

Trong trường hợp doanh nghiệp muốn sang nhượng, cho thuê lại vì chưa hết thời hạn hợp đồng, hoặc cho thuê lại một phần diện tích của văn phòng vì không sử dụng hết, thì cần kiểm tra lại hợp đồng thuê văn phòng có điều khoản về sang nhượng hoặc cho thuê lại hay không. Nếu trong hợp đồng có quyền cho thuê lại thì người thuê có thể tiến hành, nếu không có thì cần đàm phán lại với bên cho thuê. Nhưng nếu họ không đồng ý thì doanh nghiệp không có quyền sang nhượng, cho thuê lại.

 

Vì vậy trước khi ký hợp đồng thuê văn phòng, doanh nghiệp hãy thương lượng và đàm phán với chủ đầu tư về quyền sang nhượng văn phòng hoặc quyền tự do sử dụng văn phòng vào các mục đích cho thuê với điều kiện là không làm ảnh hưởng đến lợi ích của họ.

 

Xem thêm những lưu ý khi sang nhượng hợp đồng thuê văn phòng tại đây: https://www.officesaigon.vn/nhung-luu-y-khi-sang-nhuong-hop-dong-thue-van-phong.html

 

 

Trên đây là bài viết tổng hợp về các kiến thức thuê văn phòng nhằm giúp doanh hiểu rõ thủ tục pháp lý liên quan đến quá trình thuê văn phòng của công ty. Nếu quý khách có nhu cầu xem văn phòng bằng "công nghệ thực tế ảo VR360", hay tìm dịch vụ cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Quận Bình Thạnh, văn phòng Phú Nhuận nằm gần trung tâm, hoặc văn phòng giá rẻ tại quận Tân Bình,.... xin vui lòng liên hệ với hotline 0987 11 00 11 để được tư vấn miễn phí.

 

Tìm đọc các bài viết liên quan bên dưới:

 

✍ Kinh nghiệm lựa chọn công ty thi công nội thất văn phòng tại TPHCM
✍ Văn phòng là gì? Doanh nghiệp có cần thiết thuê văn phòng không?
✍ (Hỏi - đáp) Cách tính diện tích văn phòng theo số lượng nhân sự.
✍ 10 loại dịch vụ và tiện ích cần phải quan tâm trước khi thuê văn phòng

 

CÔNG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp
Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.
Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086
Email:info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn
Để xem văn phòng bằng công nghệ thực tế ảo truy cập https://www.officesaigon.vn/office-vr360.html

Share this
Henry Nguyễn Office Saigon

"Làm việc mà chỉ nghĩ đến tiền, tâm bạn sẽ bất an. Làm việc mà nghĩ tới việc trao đi giá trị bạn sẽ có niềm vui trong công việc và có được rất nhiều tiền."

Theo dõi: Facebook Linkedin Twitter