Cho thuê lại diện tích văn phòng khi không sử dụng hết

Cập nhật: 2024-09-10 11:27:23

4.9/5 - 3 Bình chọn - 1252 xem

Không ít doanh nghiệp vì xác định sai diện tích văn phòng cần thuê dẫn đến việc dư thừa diện tích sử dụng. Để tối ưu không gian cũng như chi phí, doanh nghiệp có thể cho thuê lại văn phòng khi không sử dụng hết. Điều kiện cho thuê lại văn phòng là gì? Mời bạn tìm hiểu trong bài viết.

 

1. Văn phòng không sử dụng hết có được cho thuê lại?


Câu hỏi:

Mr. Hải Minh: Xin chào bộ phận tư vấn Office Saigon, hiện công ty tôi đang thuê sàn văn phòng có diện tích 250m2 qua công ty cho thuê văn phòng. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động công ty tôi không sử dụng hết diện tích đã thuê và muốn cho thuê lại 80m2 để giảm bớt chi phí. Công ty tôi đang làm lĩnh vực du lịch, không có chức năng cho thuê văn phòng. Như vậy, công ty tôi có được cho thuê lại diện tích mặt bằng văn phòng không sử dụng đến hay không?

 

Doanh nghiệp được phép cho thuê lại phần diện tích không sử dụng
Doanh nghiệp được phép cho thuê lại phần diện tích không sử dụng

 

2. Office Saigon giải đáp thắc mắc vấn đề cho thuê lại diện tích văn phòng.


Xin chào và cảm ơn anh Hải Minh đã gửi câu hỏi đến Office Saigon. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của anh về vấn đề cho thuê lại diện tích văn phòng sau đây.

Hiện không ít doanh nghiệp mắc phải sai lầm khi thuê văn phòng về việc xác định không đúng diện tích sử dụng, dẫn đến việc lãng phí không gian và tiền bạc. Phần lớn là các công ty chưa có kinh nghiệm thuê văn phòng và không sử dụng qua dịch vụ tư vấn cho thuê văn phòng. Tuy nhiên, vẫn có cách để doanh nghiệp tối ưu chi phí thuê, đó là cho thuê lại phần diện tích không sử dụng.

Có 2 điều kiện để công ty cho thuê lại tài sản:
- Điều kiện 1: Bên cho thuê (công ty cho thuê văn phòng) phải đồng ý cho bên bạn cho thuê lại.
- Điều kiện 2: Công ty bạn phải đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định.
 

Điều kiện 1: Bên cho thuê (công ty cho thuê văn phòng) phải đồng ý cho bên bạn cho thuê lại.

Bên thuê có quyền cho thuê lại tài sản mà mình đã thuê, nếu được bên cho thuê đồng ý.

Như vậy công ty cần kiểm tra lại hợp đồng thuê văn phòng giữa công ty và bên cho thuê có điều khoản về cho thuê lại không? Nếu có thì công ty được quyền cho thuê lại, nếu chưa thì có thể đàm phán lại với bên cho thuê ký phụ lục hợp đồng về điều khoản cho thuê lại. Nếu bên cho thuê không đồng ý thì bên thuê không có quyền cho thuê lại tài sản này.

Lưu ý: Thời hạn thuê của hợp đồng cho thuê lại không được vượt quá thời gian của hợp đồng thuê.

 

Điều kiện 2: Công ty bạn phải đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định.
Hoạt động kinh doanh bất động sản bao gồm các hoạt động trong đó có hoạt động cho thuê bất động sản (Điều 3.1 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014). Do đó, hoạt động cho thuê mặt bằng là hoạt động kinh doanh bất động sản.

Vì là hoạt động kinh doanh bất động sản nên công ty phải tuân thủ các quy định theo Luật Kinh doanh Bất động sản 2014. Thông thường cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản phải đáp ứng đủ 2 điều kiện (Điều 10.1 Luật kinh doanh bất động sản 2014): phải thành lập doanh nghiệp và có vốn pháp định từ 20 tỷ trở lên. Đây là điều kiện tiên quyết với các tổ chức, cá nhân muốn hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không cần phải đáp ứng 2 điều kiện trên (Điều 10.2 Luật kinh doanh bất động sản 2014). Kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên được hiểu là tổ chức, cá nhân bán chuyển nhượng, cho thuê. Nếu bất động sản không phải là dự án đầu tư hoặc là dự án bất động sản nhưng có mức đầu tư dưới 20 tỷ đồng và những trường hợp được quy định tại Điều 5 NDD76/2015 thì cá nhân, tổ chức được tạo điều kiện có thể bán, cho thuê khi có đất, nhà không sử dụng hết.

Dựa trên chia sẻ của anh Minh, công ty chỉ cho thuê lại 80m2 không sử dụng hết nên việc cho thuê này được xem là quy mô nhỏ, diễn ra không thường xuyên. Vì vậy, công ty không cần đáp ứng điều kiện về doanh nghiệp có đăng ký hoạt động kinh doanh bất động sản cũng như điều kiện về vốn pháp định mà luật đề ra. Tuy nhiên, nếu công ty cho thuê mặt bằng liên tục trong thời gian dài (kinh doanh thường xuyên) thì phải đăng ký ngành nghề kinh doanh nghiệp và thực hiện các quy định có trong điều kiện 2.

>> Những lưu ý khi sang nhượng hợp đồng thuê văn phòng


Hy vọng câu trả lời trên đây của Office Saigon đã giúp giải đáp được vấn đề trong việc thuê văn phòng làm việc mà anh Minh đang gặp phải. Ngoài ra, anh Minh có thể tham khảo đến dịch vụ tư vấn văn phòng cho thuê tại Tp.HCM của Office Saigon cho những dự án trong tương lai để được tư vấn diện tích thuê phù hợp, tiết kiệm ngân sách.

 

3. Office Saigon - Công ty cho thuê văn phòng uy tín tại TP.HCM

Office Saigoncông ty cho thuê văn phòng chuyên nghiệp hàng đầu tại Tp.HCM. Chúng tôi đã được công nhận giải thưởng "Top 30 thương hiệu BĐS xuất sắc 2018"; "Top 10 thương hiệu mạnh quốc gia năm 2019";"Top thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2019". Bên cạnh đó, Office Saigon còn là đơn vị cho thuê văn phòng đầu tiên tại Việt Nam áp công nghệ thực tế ảo. Việc áp dụng công nghệ thực tế ảo đến với khách thuê văn phòng nhằm mang đến sự tiện dụng, hiệu quả trong quá trình tìm kiếm văn phòng của quý doanh nghiệp.

Liên hệ tìm thuê văn phòng với Office Saigon quý doanh nghiệp sẽ được tư vấn chi tiết sản phẩm phù hợp, đưa đón khảo sát văn phòng hoàn toàn miễn phí và nhận được những ưu đãi tốt nhất. Quý khách chỉ cần nhấc máy liên hệ và cho chúng tôi biết ngân sách tiền thuê và mục đích và yêu cầu sử dụng. Office Saigon sẽ tư vấn và lựa chọn văn phòng phù hợp nhất hoàn toàn miễn phí!

Nếu quý khách có nhu cầu xem văn phòng bằng "công nghệ thực tế ảo VR360", hay tìm dịch vụ cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại Quận Bình Thạnh, văn phòng Phú Nhuận nằm gần trung tâm, hoặc văn phòng giá rẻ tại quận Tân Bình,.... xin vui lòng liên hệ với hotline 0987 11 00 11 để được tư vấn miễn phí.

 

Tìm đọc các bài viết liên quan bên dưới:

✍ (Hỏi - đáp) Thuê hai địa chỉ khác tầng tại một toà nhà văn phòng cần bổ sung địa điểm kinh doanh không?
✍ (Hỏi - đáp) Cách tính diện tích văn phòng cho thuê?
✍ (Hỏi - đáp) Cách tính diện tích văn phòng theo số lượng nhân sự.

Share this
Henry Nguyễn Office Saigon

Kinh nghiệm chuyên môn

Ông Henry Nguyen ( Nguyễn Thanh Trà) là một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn văn phòng cho thuê với 15 năm kinh nghiệm làm việc, với các môi trường trong và ngoài nước như: JLL, CW, Savills, VNREAL.. Những kiến thức về chuyên môn của ông được tôi luyện suốt 15 năm này đã khẳng định ông là một trong những chuyên gia nắm vững thị trường, am hiểu sâu sắc các kiến thức chuyên môn cũng như thấu hiểu được mong muốn của khách hàng tìm thuê văn phòng.

Với 10 năm trực tiếp tư vấn, ông Henry Nguyen đã hỗ trợ 556 doanh nghiệp tìm được văn phòng với sự hài lòng tuyệt đối vì luôn đặt cái tâm vào mỗi việc ông làm.

Với 5 năm quản lý vận hành Office Saigon, đội ngũ chuyên viên tư vấn hiện tại 45 người được ông trực tiếp đào tạo đã hỗ trợ 6320 doanh nghiệp được được văn phòng khắp các quận tại TP.HCM. Đây cũng là đánh dấu sự thành công của ông trong việc truyền tải được kinh nghiệm và kiến thúc của mình cho đội ngũ kế thừa.

Câu nói truyền cảm hứng

"Làm việc mà chỉ nghĩ đến tiền, tâm bạn sẽ bất an. Làm việc mà nghĩ tới việc trao đi giá trị bạn sẽ có niềm vui trong công việc và có được rất nhiều tiền." - Henry Nguyen

Theo dõi

Facebook Linkedin Twitter