Ứng xử với đồng nghiệp đang bị ốm như thế nào cho phù hợp?

Cập nhật: 2020-05-11 00:52:31

4.9/5 - 8 Bình chọn - 2282 xem

Thời tiết chuyển mùa khiến nhiều người dễ mắc phải một số bệnh như cảm cúm, viêm hô hấp. Đặc biệt là trong thời điểm nhạy cảm khi dịch cúm virus 2019-nCoV đang bùng phát. Tại môi trường làm việc như công sở, mầm bệnh rất dễ lây lan. Vậy làm sao để bảo vệ bản thân tránh khỏi nguy cơ bị lây bệnh, nhưng vẫn ứng xử lịch sự cũng như tỏ ra quan tâm đúng mực đến những người đồng nghiệp đang bị ốm cùng công ty?

 

1/ Đừng "nhảy dựng" lên khi có người vô tình hắt hơi, hoặc ho khan trong văn phòng.

 

Mặc dù dịch cúm đang trong giai đoạn nhạy cảm, nhưng hãy luôn ứng xử lịch sự với đồng nghiệp, đừng tỏ ra né tránh quá công khai, hoặc thể hiện những thái độ kỳ thị. Tốt nhất trò chuyện với sự quan tâm và lo lắng, đại loại như: "bạn trông không khỏe lắm, đây có thể là bệnh cúm", "Có lẽ bạn nên về nhà nghỉ ngơi hoặc gặp bác sĩ".

 

Tuy nhiên để bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn nên giữa một khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Bạn có thể dùng những phương tiện liên lạc như tin nhắn, email để trao đổi.

 

Đừng

 

2/ Kiểm tra kỹ thông tin trước khi đưa ra lời khuyên.

 

Trong trường hợp bạn đang làm việc cùng một đồng nghiệp bị ốm, hãy kiểm tra kỹ về bệnh, những triệu chứng của bệnh và mức độ lây lan trong cộng đồng để đưa ra lời khuyên đúng đắn. Hãy phụ giúp một phần công việc của người bệnh nếu bạn cảm thấy họ cần được về nhà nghỉ ngơi. Những lời khuyên chân thành và sự giúp đỡ của bạn sẽ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp của bạn với đồng nghiệp. 

 

3/ Tìm một chỗ ngồi khác.

 

Đối với một số người có sức khỏe nhạy cảm, một cơn gió hay một thay đổi nhiệt độ cũng khiến họ ngã bệnh. Nếu người đó là bạn, bạn đang có các vấn đề về sức khỏe hoặc mang thai..thì bạn nên tìm một chỗ ngồi tránh xa người đồng nghiệp đang bị ốm. Bạn nên thông báo với nhân sự để được sắp xếp chỗ ngồi làm việc tạm và tế nhị nhắn tin cho người bạn đồng nghiệp lý do vì sao bạn lại chuyển chỗ ngồi. Cách ứng xử với đồng nghiệp đang bị ốm như thế này sẽ giúp bạn vừa bảo vệ được sức khỏe vừa lấy sự cảm thông, tránh thái độ kỳ thị.

 

 tìm một chỗ ngồi tránh xa người đồng nghiệp đang bị ốm

 

4/ Làm việc tại nhà.

 

Nếu công việc của bạn có chế độ làm việc linh hoạt, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng quyền lợi làm việc từ xa. Môi trường ở nhà sẽ an toàn và thoải mái hơn, cách ly bản thân khỏi nguy cơ bị lây bệnh từ đồng nghiệp. Tùy nhiên, bạn nên báo với bộ phận nhân sự, và vẫn hoàn thành tốt công việc như trên văn phòng.

 

5/ Gửi quà tặng, hỏi thăm sức khỏe đồng nghiệp.

 

Hãy thể hiện sự quan tâm của mình với người đồng nghiệp bị ốm bằng một món quà. Một ít trái cây và thực phẩm tăng cường sức khỏe sẽ khiến đồng nghiệp của bạn cảm kích. Bên cạnh đó, đừng quên gửi lời hỏi thăm và động viên. Đây có lẽ là lối ứng xử với đồng nghiệp đang bị ốm khéo léo nhất, điều đó sẽ giúp bạn lấy được tiện cảm, sự giúp đỡ của người bạn đồng nghiệp đó sau này.

 

Gửi quà tặng, hỏi thăm sức khỏe đồng nghiệp


Bệnh tật là một điều không ai mong muốn. Chính vì vậy, trong những trường hợp như thế sẽ thể hiện phẩm chất cá nhân của bạn và bãn lĩnh làm chủ tình huống của bạn.  Cư xử khéo léo và quan tâm đến mọi người sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ ngày càng tốt đẹp với đồng nghiệp.

 

CÔNG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp

Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.

Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086

Email: - Website: www.officesaigon.vn

Khi bạn có nhu cầu cần ký gửi văn phòng cho thuê, liên hệ tại https://www.officesaigon.vn/ky-gui.html