Tổng hợp mọi điều cần biết về lương tháng 13

Cập nhật: 2022-06-03 03:43:01

5/5 - 2 Bình chọn - 424 xem

Gần đến Tết, người lao động rất mong tiền thưởng, đặc biệt là lương tháng 13. Nhưng lương tháng 13 là gì? Có phải doanh nghiệp nào cũng đều trả lương tháng 13 hay không? Điều kiện để được hưởng lương tháng 13 là gì? Nhìn chung, có rất nhiều thắc mắc về khoản tiền này. Vì vậy, Office Saigon sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về khoản phúc lợi này nhé!

 

lương tháng 13

 

Lương tháng 13 là gì?

 

Lương tháng 13 là cách gọi của một khoản tiền thưởng các công ty gửi người lao động vào mỗi dịp cuối năm, hoặc giáp Tết. Đây là khoản tiền thưởng được thoả thuận giữa công ty với người lao động, nó chưa được quy định cụ thể trong Bộ Luật Lao động. Nên mỗi doanh nghiệp sẽ có quy định về tiền thưởng cho nhân viên, tiền lương tháng 13 khác nhau.

 

Doanh nghiệp có bắt buộc phải chi trả lương tháng 13 hay không?

 

Giống như một số doanh nghiệp xem lương tháng 13 cũng là thưởng Tết, một số khác họ có cả lương tháng 13 và thưởng Tết và một số khác không có lương tháng 13. Bởi vì tiền lương tháng 13 không phải là khoản tiền mà người sử dụng lao động bắt buộc phải trả cho người lao động theo quy định của pháp luật.

 

Tuy nhiên, nếu tiền lương tháng 13 được đưa vào thỏa ước lao động hay quy chế trả lương của doanh nghiệp, thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm phải trả cho người lao động khoản tiền theo thỏa ước hay quy chế hay hợp đồng lao động đó.

 

Tham khảo thêm về Quy định về thưởng của Pháp Luật theo Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019:

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

 

 

 

Cách tính lương tháng 13

 

Lương tháng 13 thường được áp dụng đối với người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp. Do không được quy định cụ thể trong Luật Lao động, nên với doanh nghiệp có tính lương tháng 13 cho nhân viên thì cách tính lương tháng 13 của mỗi doanh nghiệp có thể khác nhau.

 

Nếu bạn muốn tham khảo, dưới đây là 2 cách tính được sử dụng phổ biến nhất trong các doanh nghiệp:

Cách 1: Mức lương tháng 13 = Tiền lương trung bình 12 tháng
Công thức: Mức lương tháng 13 = (Lương tháng 1 + Lương tháng 2 + .... + Lương tháng 12)/12

 

Cách 2: Mức lương tháng 13 = Mức lương tháng 12
Để đảm bảo có lợi nhất cho người lao động, nhiều doanh nghiệp áp dụng cách tính lương tháng 13 này.

 

Khi nào được nhận lương tháng 13?

 

Tùy theo quy định của từng doanh nghiệp mà người lao động có thể nhận lương tháng 13 cuối năm, hoặc giáp Tết. Hay một số doanh nghiệp còn chia khoảng tiền này ra nhiều phần và chi trả nhiều đợt trong năm. Thường là trả một khoảng cuối năm hoặc trước Tết và khoảng còn lại vào cận Tết hoặc sau Tết. Để nắm rõ thông tin này, người lao động cần liên hệ bộ phận nhân sự để biết thêm về quy đi của công ty.

 

✍ Xem thêm: Còn bao nhiêu ngày nữa là Tết?

còn bao nhiêu ngày nữa là đến Tết?

 

Tiền lương tháng 13 có được đưa vào chi phí tính thuế TNCN?

 

Theo điểm a khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công được coi là thu nhập chịu thuế. Trong khi đó, lương tháng 13 là một khoản thu nhập có tính chất tiền lương, tiền công, vì vậy, lương tháng 13 của người lao động cũng thuộc diện tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

 

Còn nếu bạn là kế toán hoặc chủ doanh nghiệp, bạn cần lưu ý những vấn đề sau khi hạch toán lương tháng 13:
 

Lưu ý khi hạch toán lương tháng 13

 

Lương tháng 13 là một khoản chi của doanh nghiệp, vì vậy sẽ được hạch toán như một khoản chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề mà bạn cần lưu ý ở đây là lương tháng 13 sẽ được hạch toán và ghi nhận vào chi phí của năm nào.

 

Bởi về bản chất thì lương tháng 13 là khoản tiền thưởng mà người lao động sẽ nhận được sau một năm làm việc, nhưng khoản tiền này lại thường được chi trả vào dịp tết âm lịch. Nghĩa là thời điểm ghi nhận và thời điểm thực chi tiền thường rơi vào 2 năm tài chính khác nhau.

 

Vì vậy, nếu doanh nghiệp thực chi khoản tiền lương tháng 13 vào thời điểm trước khi nộp hồ sơ quyết toán thuế thì khoản tiền này sẽ được ghi nhận vào chi phí của năm đó. Còn nếu doanh nghiệp thực chi khoản tiền lương tháng 13 vào thời điểm sau khi nộp hồ sơ quyết toán thuế thì khoản tiền này sẽ được ghi nhận vào chi phí của năm sau.

 

Ngoài ra, để khoản chi lương tháng 13 được hạch toán vào chi phí một cách hợp lệ thì bắt buộc doanh nghiệp phải có quy định rõ ràng về điều kiện và mức hưởng trong hợp đồng lao động hoặc các quy chế.

 

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về lương tháng 13, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về khoảng tiền này. Sang năm, nếu doanh nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng làm việc cho công ty ở quận 3, hay khảo sát thị trường văn phòng cho thuê tại quận 7, tìm văn phòng mới tại quận Phú Nhuận...thì hãy liên hệ ngay đến Office Saigon qua Hotline: 0987 110011 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

 

Một số bài viết cùng chuyên mục:

 Dân văn phòng và nỗi lo chi tiêu cuối năm

 Nỗi lo ngày Tết: Deadline thì lắm, thưởng đâu chưa về

 Nhất định phải làm những việc này vào cuối năm

 Lời khuyên cho nhân viên công sở: Những việc nên làm trước khi nghỉ Tết

 

NG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp
Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.
Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086
Email:info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn
Khi có nhu cầu tìm thuê văn phòng trọn gói tại Tp.HCM, vui lòng liên hệ https://www.officesaigon.vn/thue-van-phong-tron-goi.html