Nhân viên công sở gặp khó khăn do dịch COVID-19 có nằm trong diện hỗ trợ của chính phủ?
Cập nhật: 2023-01-15 10:22:24
Từ ngày 8/7/2021, nhân viên công sở là người lao động nghỉ việc không lương, người lao động ngừng việc, và người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp... có thể tiếp cận gói hỗ trợ người lao động khó khăn trong dịch COVID-19 lên đến 26.000 tỷ đồng của Chính phủ. Để cung cấp tin tức bổ ích đến mọi người, Ofice Saigon đã tổng hợp những thông tin phù hợp nhất và chia sẻ trong bài viết bên dưới:
Theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg vừa có hiệu lực từ ngày 7/7/2021, quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Trong đó, nến bạn là nhân viên công sở thuộc 4 nhóm người lao động bên dưới sẽ có thể nhận được hỗ trợ từ phía chính phủ:
1. Người lao động nghỉ việc không lương
2. Người lao động ngừng việc
3. Người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
4. Người lao động đang điều trị COVID-19, cách ly y tế
Trường hợp nhân viên công sở là người lao động nghỉ việc không lương
Nhân viên công sở là người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không lương. Cụ thể là nhân viên công sở làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:
+ Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021.
+ Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
Mức hỗ trợ 1.855.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 01 tháng (30 ngày);
Mức hỗ trợ 3.710.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng (30 ngày) trở lên.
người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.
Phương thức chi trả: Trả trực tiếp 01 lần cho người lao động.
Để nhận được hỗ trợ, người lao động cần làm đơn nộp đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tham khảo Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ người lao động do giãn cách xã hội.
Trường hợp nhân viên công sở là người lao động ngừng việc
Đối tượng này sẽ được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:
+ Làm việc theo chế độ hợp đồng lao động bị ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.
+ Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng mà người lao động ngừng việc theo Khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động (quy định về ngừng việc do nguyên nhân khách quan).
Mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người. người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.
Phương thức chi trả: Trả 01 lần cho người lao động.
Trường hợp nhân viên công sở là người lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cụ thể, người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:
+ Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.
+ Chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
Mức hỗ trợ là 3.710.000 đồng/người. người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.
Phương thức chi trả: Trả 01 lần cho người lao động. (✍ Xem thêm: Những thay đổi quan trọng về luật trợ thất nghiệp mới và Thủ tục và hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp)

Trường hợp nhân viên công sở là người lao động đang điều trị COVID-19, cách ly y tế
Nhân viên công sở là đang người điều trị do nhiễm COVID-19 (F0) hoặc cách ly y tế để phòng, chống COVID-19 (F1) theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với các trường hợp người điều trị nhiễm COVID-19 (F0), từ ngày 27/4/2021 đến ngày 31/12/2021, thời gian hỗ trợ theo thời gian điều trị thực tế nhưng tối đa 45 ngày.
Hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với các trường hợp người thực hiện cách ly y tế (F1) theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, từ ngày 27/4/2021 đến ngày 31/12/2021, thời gian hỗ trợ tối đa 21 ngày.
Bên cạnh đó, chính phủ còn hỗ trợ cho doanh nghiệp và nhiều trường hợp khác. Để xem chi tiết, có thể đọc thêm tại bài viết về "12 Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do COVID-19 của chính phủ". Hoặc Quý Khách có nhu cầu thuê văn phòng làm việc cho doanh nghiệp tại quận 3, tìm hiểu dịch vụ cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại quận 4, hay nhận báo giá văn phòng cho thuê quận 7 tại Tp.HCM... Xin liên hệ với chúng tôi bằng cách nhắc máy lên và gọi ngay vào số Hotline: 0987 110011 - mọi thông tin tư vấn đều là miễn phí. Xin trân trọng cảm ơn!
Bài viết được tổng hợp từ Cổng thông tin điện tử của Chính Phủ.
Các nội dung liên quan:
>> Làm sao lãnh đủ 100% BHXH và bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc?
>> Cách tính trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc theo Luật Lao Động mới
>> 3 thay đổi quan trọng về trợ cấp thôi việc theo Luật Lao Động mới
>> Địa điểm nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp
>> Hồ sơ và cách tính Bảo hiểm xã hội 1 lần cập nhật mới nhất
CÔNG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp
Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.
Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086
Email:info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn
Khi bạn có nhu cầu cần thuê văn phòng trọn gói tại HCM, liên hệ tại https://www.officesaigon.vn/thue-van-phong-tron-goi.html
Đánh giá