4 kiểu người “đè đầu cưỡi cổ” đồng nghiệp chốn công sở theo chuyên gia nhân sự

Cập nhật: 2020-05-11 01:19:53

4.8/5 - 5 Bình chọn - 379 xem

Chuyên gia nhân sự chia sẻ về 4 kiểu người “đè đầu cưỡi cổ” đồng nghiệp chốn công sở.


Định nghĩa về kẻ “đè đầu cưỡi cổ” đồng nghiệp chốn công sở.

 

“Đè đầu cưỡi cổ” là một hành động để diễn tả việc một ai đó dùng quyền lực, sức mạnh mà chèn ép một người khác, hoặc một người yếu thế hơn họ. Ở công sở thì đây được xem như một hành động của việc dùng quyền lực bắt nạt, ngược đãi, cố ý gây hại, gây khó khăn đến công việc và sức khỏe tinh thần của một ai hay một nhóm nhân viên nào đó bởi một hoặc một nhóm người có quyền lực hơn.

 

Biểu hiện của “đè đầu cưỡi cổ” đồng nghiệp, bao gồm: trong hành động có tính chất cản trở công việc hoặc bóc lột đồng nghiệp; trong lời nói có tính chất đe doạ hoặc làm nhục đồng nghiệp. Và điều này gây ra một sự mất cân bằng về quyền lực tâm lý giữa kẻ bắt nạt và người bị bắt nạt đến mức người bị hại cảm thấy bất lực. Hậu quả là môi trường làm việc không lành mạnh, văn hóa công ty đi xuống.

 

Chuyên gia nhận sự chia sẻ về 4 kiểu người bắt nạt ở công sở
Chuyên gia nhận sự chia sẻ về 4 kiểu người bắt nạt ở công sở.

 

Sau đây là dấu hiện nhận diện 4 kiểu người “đè đầu cưỡi cổ” đồng nghiệp xuất hiện nhiều nhất ở chốn công sở theo chia sẻ của quản lý nhân sự chuyên nghiệp.

 

1. Kẻ la hét, giao tiếp hung hăng.

 

Hành vi được xem là “đè đầu cưỡi cổ” đồng nghiệp là hống hách chuyên đi bắt nạt, chèn ép, thường xuyên la hét, quát mắng, giận dữ với người. Đây là kiểu người có xu hướng làm lớn chuyện ở nơi đông người, gieo nỗi sợ không chỉ tới một người mà còn tới tất cả đồng nghiệp, nhân viên khác trong văn phòng.

 

Kẻ đó có thể là người làm việc lâu năm trong công ty, cấp trên hay người có quan hệ thân thiết với người có quyền lực tại doanh nghiệp. Chính vì vậy, rất nhiều nạn nhân cảm thấy sợ hãi nhưng không dám phản ứng lại vì lo lắng mất việc, còn những người bên ngoài thì lo lắng mình sẽ là nạn nhân tiếp theo. Bên cạnh đó, phạm vi giao tiếp hung hăng của kẻ đó không chỉ bao gồm la hét, gửi email đe doạ, mà còn các hình thức gây hấn bằng lời nói khác sử dụng ngôn ngữ cơ thể hung hăng.

 

Kẻ bắt nạt thường xuyên la hét tất cả mọi người
Kẻ bắt nạt thường xuyên la hét tất cả mọi người.

 

2. Kẻ hay chỉ trích, miệt thị và làm nhục người khác.

 

Đây cũng là một kiểu người sẽ “đè đầu cưỡi cổ” đồng nghiệp bằng lời nói - dùng quyền lực, sức mạnh mà chỉ trích một người khác. Tuy nhiên, khác với vẻ hống hách la lối ở mục số 1, Kẻ này sẽ làm người bị hại mất mặt vì chỉ ra lỗi sai, tỏ ra không tin tưởng vảo quyết định trong công việc của nạn nhân, hay cô lập hay thậm chí đùa cợt họ. Đặc biệt là lần suất của việc chèn ép, làm nhục xảy ra thường xuyên đến người bị hại bắt đầu nghi ngờ vào năng lực của mình.
Đối với trường hợp này, mối quan hệ thường xảy ra giữa cấp trên và cấp dưới, giữa một người có chức vụ hay kinh nghiệm cao hơn với một người yếu thế hay có ít kinh nghiệm hơn. Cụ thể như một nhân viên thường nhận  email chỉ trích của cấp trên với mọi việc họ làm. Thế là họ sẽ luôn cảm thấy lo lắng, bất an khi không biết lần tiếp theo sẽ bị chỉ trích những gì. Từ đó giảm sút sự tập trung trong công việc.


Chính vì vậy, trò chuyện với nhân viên cũng là một nghệ thuật mà các lãnh đạo cần trau dồi để hạn chế sự lo âu, bấy an trong nhân viên và khuyến khích các nhân viên cống hiến cho công ty.

 

3. Kẻ giấu diếm và giữ lợi ích tốt cho riêng mình.

 

Một việc thường xuyên xảy ra tại hiều văn phòng là việc giấu diếm và giữ lợi ích tốt cho riêng mình thay vì chia sẻ để mọi người cùng phát triển.Ví dụ như “ma cũ” – người làm việc lâu năm – thường xuyên giấu diếm thông tin và không chỉ dẫn công việc cho “ma mới” – nhân viên mới. Điều này khiến cho nhân viên mới gặp khó khăn trong công việc.

 

Bên cạnh đó, kẻ giấu diếm và giữ lợi ích tốt cho riêng mình còn có thể cố tình đánh giá thấp hiệu quả công việc của người bị bắt nạt, không thông báo với một thông tin quan trọng, hay phân công rất nhiều công việc, phạt những lý do không chính đáng…

 

Tác hại của điều này là văn hóa doanh nghiệp đi xuống, những nhân viên làm việc hiệu quả sẽ bị ép phải nghỉ việc bởi những người chỉ biết vụ lợi cho bản thân.

 

Kẻ đè đầu cưỡi cổ đồng nghiệp luôn cố chèn ép người khác
Kẻ đè đầu cưỡi cổ đồng nghiệp luôn cố chèn ép người khác.

 

4. Kẻ phá đám, đâm sau lưng.

 

Kẻ phá đám, đâm sau lưng là một trong những kiểu người “đè đầu cưỡi cổ” đồng nghiệp khó phát hiện nhất chốn công sở. Vì đó là kẻ trước mặt thì làm bạn nhưng sau lưng thì tìm cách hạ bệ người khác.

 

Kẻ này thường xuyên kiểm soát danh tiếng của người khác bằng cách chỉ trích nhân cách và năng lực người bị hại trước mặt cấp trên, hoặc mọi người xung quanh nhưng trước mặt vẫn tỏ ra thân thiết như bạn bè. Và điều này gây ra sự chia rẽ nội bộ trong công ty, có thể gây ra biến động, mâu thuẫn giữa các đồng nghiệp với nhau.

 

kẻ trước mặt thì làm bạn nhưng sau lưng thì tìm cách hạ bệ người khác
kẻ trước mặt thì làm bạn nhưng sau lưng thì tìm cách hạ bệ người khác.

 

Theo chuyên gia nhân sự thì những kiểu người “đè đầu cưỡi cổ” đồng nghiệp tại chốn công sở nếu không được kiểm soát và quản lý có thể gây hậu tiêu cực trong môi trường làm việc, ảnh hưởng lớn đến khả năng hoàn thành công việc của các nhân viên.


Vì thế các chủ doanh nghiệp cần chú trọng đến việc xây dựng văn hóa công ty, nghiêm cấm các hành động “đè đầu cưỡi cổ” đồng nghiệp, hiểu đơn giản là dùng quyền lực bắt nạt đồng nghiệp tại công sở. Từ đó xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh.
 

✍ Có thể bạn quan tâm những bài viết về chuyên mục chuyện nơi công sở. Mời bạn tìm hiểu thêm thông tin tại đây!

NG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp
Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.
Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086
Email:info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn
Khi bạn có nhu cầu cần ký gửi văn phòng cho thuê, liên hệ tại https://www.officesaigon.vn/ky-gui.htm