Cần làm gì để thuyết trình thành công?

4.9 out of 5 with 12 ratings - 995 xem
Thuyết trình trước đám đông là việc mà bất cứ ai cũng sẽ trải qua ít nhất một lần. Đối với nhân viên văn phòng, đây chính là cơ hội của bạn để tạo ấn tượng tốt trước các đồng nghiệp và lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, để tự tin hoàn thành được bài thuyết trình cũng như làm chủ được không gian diễn thuyết không phải là điều dễ, đó là kết quả của cả một quá trình tập luyện và chuẩn bị chu đáo. Vậy cần làm gì để thuyết trình thành công?

Cần làm gì để thuyết trình thành công?

CẦN LÀM GÌ ĐỂ THUYẾT TRÌNH THÀNH CÔNG?

 

Bạn sắp có một bài thuyết trình lớn và không biết làm thế nào để vượt qua cảm giác hồi hộp? Trong bài viết sau, Office Saigon sẽ chia sẻ vài lời khuyên cho bạn để vượt qua nỗi sợ hãi và xây dựng sự tự tin khi thuyết trình trước đám đông. 

 

Xây đựng đề tài, nội dung

Bài thuyết trình sẽ thực sự hấp dẫn nếu bạn biết xây dựng nội dung phù hợp, chứa đựng các thông tin cập nhật thu hút người nghe. Muốn làm được điều này, bạn cần trả lời các câu hỏi: người nghe là ai, họ có sở thích gì, họ quan tâm điều gì, họ muốn nghe điều gì từ bạn...và quan trọng nhất là nội dung thuyết trình phải lôi cuốn được bạn, bởi nếu bạn không quan tâm đến những gì mình đang nói thì làm sao có thể khiến người khác quan tâm.

Khi đảm bảo được phần nội dung có sức thu hút người nghe, bạn cũng nên chú ý đến cách trình bày phần nội dung sao cho có sức hấp dẫn. Bạn có thể liệt kê các số liệu, vẽ biểu đồ hoặc chèn một vài hình ảnh để bài thuyết trình không bị nhàm chán và có thể tăng sự tập trung đối với người nghe.

 

Kỹ năng thuyết trình cho dân văn phòng

 

Cách trình bày

Sai lầm lớn nhất mà chúng ta hay mắc phải đó chính là để quá nhiều chữ trên các slide trình chiếu. Để bài thuyết trình không mang lại cảm giác nhàm chán và buồn ngủ cho người nghe, chúng ta chỉ nên để nội dung chính của các phần thuyết trình trên slide. Bên cạnh đó, nên tập trung bài thuyết trình sao cho mạch lạc, không vấp từ, giọng thuyết trình truyền cảm,…. Có như vậy mới khiến người nghe chú ý vào phần thuyết trình của mình một cách tốt nhất.

 

Ngôn ngữ cơ thể

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng vì sao Mr.Bean hay vua hề Sác lô (Charlie Chaplin) có thể khiến cả thế giới cười “không nhặt được răng” dù không nói một lời nào? Đó là vì ngôn ngữ cơ thể có khả năng truyền đạt đến 93% thông tin trong khi khả năng đó của ngôn ngữ chỉ là 7%. Do đó, để trở thành một người thuyết trình cuốn hút, nội dung hay chưa đủ mà bạn còn cần thêm ngôn ngữ cơ thể. Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách hiệu quả với một số mẹo nhỏ như: nhìn vào trán thay vì nhìn vào mắt người đối diện; giọng nói to nhỏ, cắt nghỉ phù hợp; tránh để tay sau lưng hay chỉ trực diện vào ai đó... và đừng quên nụ cười tươi của bạn nhé.

Ngoài các cử chỉ phi ngôn từ chính trên thì bạn cũng cần biết rằng trang phục, đầu tóc, mùi hương... cũng cho thấy sự tự tin, chuyên nghiệp và góp phần quan trọng tạo nên sự thành công cho bài thuyết trình của bạn.

 

Kỹ năng thuyết trình cho dân văn phòng

 

Tránh lo lắng

Lo lắng, tim đập loạn xạ, tay chân bủn rủn, toát mồ hôi hột... là cảm giác mà chắc rằng ai đã thuyết trình trước đám đông cũng từng trải qua. Tuy nhiên, nếu bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng những điều trên đây thì bạn đã giảm được 75% tâm trạng lo lắng này. Mặt khác, có thể áp dụng một vài mẹo để tăng sự tự tin như xem người nghe như bạn bè và bạn chỉ đang chia sẻ những gì bạn có được. Thực ra, cảm giác lo lắng này chỉ xuất hiện lúc bắt đầu, một khi bạn đã bị cuốn vào nội dung trình bày của mình thì sự run sợ trước đám đông sẽ nhanh chóng bị thiêu rụi ngay thôi.  


CÔNG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp

Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.

Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086

Email: info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn

Khi bạn có nhu cầu cần ký gửi văn phòng cho thuê, liên hệ tại https://www.officesaigon.vn/ky-gui.html

Nguồn: Office Saigon

Share this

Bài viết liên quan

Top
1Messenger - Leader Real  Zalo - Leader Real
0

Tòa nhà đã xem

Đóng!