Cẩm nang đi thuê văn phòng cần phải biết.

Cập nhật: 2017-02-23 16:50:44

Hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường văn phòng cho thuê ở các công ty nước ngoài, cũng như các công ty việc nam. Hôm nay mình sẽ chia sẻ ít kinh nghiệm cá nhân khi đi thuê cao ốc văn phòng cho những bạn sắp và đang đi tìm kiếm văn phòng, chắc hẳn các bạn cũng đang gặp một vài thắc mắc hoặc khó khăn trong quá trình tìm kiếm. Hy vọng bài viết sẽ phần nào giúp ích được cho quý khách hàng cần quan tâm.


Những vấn đền cần quan tâm khi thuê văn phòng. Ảnh minh họa.


Hiểu chính mình cần gì?
Trước khi thuê văn phòng bạn cần phải biết bạn thuê cho khoảng bao nhiêu người làm việc, có ngăn phòng hay không. Và vị trí ở đâu là thuận lợi nhất cho công ty bạn, cho nhân viên bạn và cho thuế của bạn. Đó là những thông tin ban đầu khi cần tìm văn phòng. Chi tiết như sau :

1.Về vị trí: Chính là điểm đầu tiên bạn cần phải xác định rõ ngay khi bắt đầu công việc tìm kiếm văn phòng. Cần trả lời được những câu hỏi:

 -  Văn phòng sẽ đặt ở quận nào, khu vực nào?
 -  Văn phòng cần nằm trong khu vực có kinh tế như thế nào?
 -  Tuyến đường lớn hay nhỏ?
 -  Giao thông đi lại có thuận tiện hay không?

Chỉ cần trả lời được câu hỏi đó thì việc tìm kiếm văn phòng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Theo như kinh nghiệm của bản thân thì những khách hàng mình đã từng hỗ trợ tư vấn kí kết hợp đồng thì hầu như đều chọn vị trí trên những tuyến đường lớn, lưu thông 2 chiều, thuận tiện lưu thông giao dịch thương mại. Vị trí sạch sẽ, thoáng nhiều cây xanh và thường khu vực có nền kinh tế phát triển mạnh.

Và sau khi định hình được vị trí chúng tôi khuyên bạn như sau:

 -  Nếu bạn chọn vị trí quận 1: bạn lên google tìm kiếm từ khóa như sau : Văn phòng cho thuê quận 1 sẽ ra một số website để bạn lựa chọn. Kinh nghiệm lựa chọn những website nào chỉ chuyên về cho thuê văn phòng thì dịch vụ chuyên nghiệp hơn. Hoặc có thể vào trực tiếp website: http://www.officesaigon.vn -  Nếu chọn vị trí quận 3: Bạn có thể search từ khóa "văn phòng cho thuê quận 3".
 -  Nếu bạn chọn vị trí quận Bình Thạnh: từ khóa "văn phòng cho thuê quận Bình Thạnh."
 -  Nếu bạn chọn vị trí Phú Nhuận: Từ khóa "văn phòng cho thuê quận Phú Nhuận".
 -  Nếu bạn chọn vị trí Tân Bình: Có thể chọn từ khóa "văn phòng cho thuê quận Tân Bình"...

2. Về giá thuê: Đây dường như là yếu tố quan trọng nhất khi chọn văn phòng để thuê. Giá thuê còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tốt khác nhau như vị trí, cơ sở hạ tầng tòa nhà, diện tích thuê,..
Có một điểm bạn cần lưu ý là khi tòa nhà hay nhân viên tư vấn báo giá thì cần hỏi rõ giá đã bao gồm phí quản lí và VAT hay chưa, vì giá chưa bao gồm và đã bao gồm PQL và VAT khác nhau rất nhiều. Ngoài ra giá thuê văn phòng khác nhau dựa vào tiêu chí văn phòng hạng A, văn phòng hạng B, văn phòng hạng C.

3.Thời hạn hợp đồng: Thời hạn này cũng chủ yếu là do 2 bên thương lượng với nhau, điều này còn phần nào ảnh hưởng tới giá thuê và những khuyến mãi của tòa nhà dành cho khách thuê. Ví dụ: giá thuê của bạn khi thuê diện tích A tại tại tòa nhà B là 15USD/m2 chưa bao gồm PQL và VAT thời hạn thuê 1 năm, nhưng khi chọn thuê 2 năm trở lên thì giá thuê 15USD/m2 là đã bao gồm PQL và VAT kèm theo một số ưu đãi của tòa nhà. Vì thông thường chủ tòa nhà muốn khách hàng thuê dài hạn để ổn định. Theo kinh nghiệm tôi cũng khuyên các bạn nên thuê ít nhất từ 2-3 năm để được giá thuê tốt nhất, không mất thời gian và chi phí cho việc đi tìm văn phòng và thiết kế văn phòng mới.

Văn phòng cho thuê tại HCM


4. Phí điện và nước:
Thường thì các tòa nhà sẽ lấy theo giá điện kinh doanh của nhà nước, và nước sử dụng hoàn toàn miễn phí cho khách thuê.

5.Bãi giữ xe:
Các tòa nhà lớn thường sẽ có hầm giữ xe rộng rãi cho cả xe máy và xe hơi, cần biết được công ty bạn có được miễn phí phí gởi xe hay không hoặc được miễn phí tối đa bao nhiêu chiếc, những tòa nhà nhỏ thường bãi giữ xe sẽ có hạn chế hơn.

6.Thời gian thanh toán:
Thời gian này còn tùy thuộc vào quy định của từng tòa nhà, và thương lượng của khách hàng đối với tòa nhà trước khi kí hợp đồng. Tuy nhiên đa số các tòa nhà đều thu 3 tháng tiền cọc và một tháng tiền thuê từ thời điểm kí hợp đồng.

7.Cơ sở hạ tầng của tòa nhà:
Khi đi thuê văn phòng, cần lưu ý tòa nhà sử dụng thang bộ hay thang máy, hoặc mấy tháng máy, trường hợp tòa nhà có nhiều công ty mà chỉ một thang máy thì không thể đáp ưng được nhu cầu di chuyển trong tòa nhà. Hệ thống máy lạnh, Internet, bảo vệ, quản lí,..

Bút Bi.