Cách tính trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc theo Luật Lao Động mới

Cập nhật: 2021-07-16 15:51:30

4.8/5 - 9 Bình chọn - 239 xem

Ngày 01/01/2021, Bộ Luật Lao Động 2019 sẽ chính thức có hiệu lực. Nhưng đến nay, có nhiều Người lao động vẫn chưa biết cách tính trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc theo luật lao động mới. Vì vậy, Office Saigon đã tổng hợp thông tin để mọi người tìm hiểu trong bài viết sau đây:

 

 

Cách tính trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc theo bộ luật lao động mới

 

Theo Điều 46 Bộ Luật Lao Động năm 2019, Người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc thì mỗi năm làm việc sẽ được hưởng nửa tháng tiền lương. Cách tính như sau:

 

Tiền trợ cấp thất nghiệp  =  1/2  x  thời gian làm việc để tính trợ cấp thất nghiệp  x  Tiền lương để tính trợ cấp thất nghiệp

 

Cách tính thời gian làm việc để tính trợ cấp thất nghiệp?

 

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian Người lao động đã làm việc cho Người sử dụng lao động trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và thời gian đã được chỉ trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

 

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thất nghiệp  =  Tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế   -  Thời gian tham gia bảo hiểm thấy nghiệp  -  Thời gian đã được chỉ trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm

 

Tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế gồm:


+ Thời gian trực tiếp làm việc;
+ Thời gian thử việc (quy định mới);
+ Thời gian được người sử dụng lao động cử đi học;
+ Thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản;
+ Thời gian nghỉ điều trị, phục hồi chức năng khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà được người sử dụng lao động trả lương;
+ Thời gian nghỉ để thực hiện nghĩa vụ công mà được người sử dụng lao động trả lương;
+ Thời gian ngừng việc không do lỗi của người lao động (bỏ quy định về thời gian nghỉ việc không do lỗi của người lao động);
+ Thời gian nghỉ hằng tuần;
+ Thời gian nghỉ việc hưởng nguyên lương;
+ Thời gian thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đại điện người lao động;
+ Thời gian bị tạm đình chỉ công việc.

 

Thời gian đã tham gia BHTN gồm:


+ Thời gian người lao động đã tham gia BHTN;
+ Thời gian người lao động thuộc diện không phải tham gia BHTN nhưng được người sử dụng lao động chi trả cùng với tiền lương một khoản tiền tương đương với mức đóng BHTN.

 

>> Xem thêm ✍ Những thay đổi quan trọng về trợ cấp thôi việc theo Luật Lao Động mới để tìm hiểu các đối tượng được nhận trợ cấp thất nghiệp.

 

Những thay đổi quan trọng về trợ cấp thôi việc theo Luật Lao Động mới

 

Lưu ý khi làm tròn thời gian tính trợ cấp thất nghiệp:


- Thời gian làm việc để tính trợ cấp thất nghiệp được tính theo năm (đủ 12 tháng) nên các trường hợp lẻ tháng sẽ được làm tròn:


+ Có tháng lẻ ít hoặc bằng 06 tháng được tính bằng 1/2 năm;
+ Trên 06 tháng được tính bằng 01 năm.

 

Cách tính tiền lương để tính trợ cấp thất nghiệp?

 

Tiền lương để tính trợ cấp thất nghiệp là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo HĐLĐ trước khi người lao động thôi việc.

 

Trường hợp người lao động làm việc theo nhiều hợp đồng kế tiếp nhau, tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động cuối cùng.

 

Nếu hợp đồng lao động cuối cùng bị tuyên vô hiệu thì tiền lương tính trợ cấp sẽ do các bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức tối thiểu vùng hoặc mức lương theo thỏa ước lao động tập thể. (Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tìm hiểu thêm về ✍ Địa điểm nhận hồ sơ cấp bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương)

 

Những thay đổi quan trọng về trợ cấp thôi việc theo Luật Lao Động mới


Hy vọng qua những thông tin này, Quý doanh nghiệp và các anh/chị/em công sở đã có cái nhìn tổng quan hơn về cách tính trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp theo Bộ luật Lao Động 2019 để vận dụng vào cuộc sống. Nếu Quý doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn hay bất kỳ thắc mắc nào, Office Saigon rất vui lòng trao đổi và chia sẻ.

 

Hiện tại bạn đang mất việc do Covid19 bạn có thể xem thêm : ✍ Làm sao nhận trợ cấp thất nghiệp do mất việc vì dịch Covid 19?

 

Công thức là một việc, nhưng thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp còn rất nhiều vấn đề cần lưu ý. Bạn có thể xem thêm: ✍ Kinh nghiệm lãnh đủ 100% BHXH và bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc?

 

>> Bài viết được tổng hợp bởi Office Saigon - chuyên hỗ trợ văn phòng cho doanh nghiệp tại Hồ Chí Minh. Nếu quý khách có nhu cầu thuê văn phòng giá tốt tại quận 1văn phòng gần sân bay tại Tân Bìnhvăn phòng nhiều tiện ích tại 3... Hãy liên hệ Hotline Office Saigon: 0987 110011 để được tư vấn miễn phí.

NG TY TNHH OFFICE SAIGON – Cho thuê văn phòng chuyên nghiệp
Đ/c: Tầng 24, Pearl Plaza Tower, 561A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TpHCM.
Hotline: 0987 11 00 11 – 0938 339 086
Email:info@officesaigon.vn - Website: www.officesaigon.vn
Khi bạn có nhu cầu cần ký gửi văn phòng cho thuê, liên hệ tại https://www.officesaigon.vn/ky-gui.htm